NPSC Forums | Diễn đàn NPSC - Điện lực miền bắc

Phiên bản đầy đủ: Các Tiêu chuẩn về chống sét có nhược điểm gì không?
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Các Tiêu chuẩn về chống sét có nhược điểm gì không?
 
Có lẽ, đa số chúng ta đều nghĩ rằng Tiêu chuẩn, Quy phạm là “hoàn hảo” và có thể có rất ít người đặt câu hỏi: “Những bộ tiêu chuẩn về chống sét này còn có nhược điểm gì còn tồn tại không?”.
 
Vâng! Năm 2015, các nhà khoa học Nga đã nảy ra ý tưởng như vậy: tổ chức một cuộc hội thảo chung giữa các nhà biên soạn tiêu chuẩn IEC 62305 với các nhà soạn thảo Tiêu chuẩn chống sét của Nga để tìm ra sự khác biệt của các tiêu chuẩn này. Ý tưởng này được phía IEC ủng hộ và đã đạt được thỏa thuận sơ bộ. Các nhà khoa học Nga đã gửi các câu hỏi cho chuyên gia IEC để chuẩn bị cho hội thảo sẽ đến. Các câu hỏi đại loại như thế này:
 
- Bán kính của quả cầu lăn được xác định dựa trên cơ sở nào của dữ liệu kinh nghiệm vận hành, thí nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc tính toán?
- Theo phương pháp quả cầu lăn, việc sử dụng một cột thu lôi, có chiều cao lớn hơn bán kính của quả cầu lăn, khi tiếp tục tăng chiều cao của cột, không làm tăng kích thước của vùng được bảo vệ. Làm thế nào giải thích mâu thuẫn này bằng các số liệu trên thực tế?
…..
 
Sau một thời gian nghiên cứu câu hỏi, các chuyên gia IEC đã không tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi của các chuyên gia Nga và thế là mọi vấn đề trở thành bỏ ngỏ, hội thảo chung đã không diễn ra như mong đợi…
 
Và hội thảo 10 trên WEB của GS BAZELYAN đã đi vào phân thích ưu, nhược điểm của các quy phạm Nga và IEC và khuyên nên lựa chọn cột thu lôi như thế nào.
 
Nếu các bạn quan tâm đến vấn đề này thì có thể tải văn bản của hội thảo để nghiên cứu hoặc nghe hội thảo 10 tại đây;
https://www.youtube.com/watch?v=5Kv79ks6NPw