NPSC Forums | Diễn đàn NPSC - Điện lực miền bắc

Phiên bản đầy đủ: XN Tư Vấn ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dữ liệu dự án phục vụ SXKD
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Trong thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cùng các ngành công nghệ cao đã thay đổi lớn đến công tác sản xuất kinh doanh của nhiều ngành nghề, nhiều đơn vị. Không ngoài xu thế đó, Xí nghiệp Tư vấn – Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc đã nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu các công nghệ phù hợp để áp dụng cho đơn vị nhằm nâng cao năng lực công tác thiết kế cũng như đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Trước đây, các dữ liệu dự án đã và đang thực hiện được các cán bộ thiết kế lưu trữ riêng lẻ tại máy tính hoặc dữ liệu cloud cá nhân. Một số chủ nhiệm thiết kế có tập hợp dữ liệu từng bộ môn (phần điện trạm, đường dây, xây dựng, dự toán,…) tuy nhiên một số trường hợp có sự điều chỉnh lại trong quá trình thi công gây khó khăn trong quá trình kiểm soát, tra cứu. Đối với hệ thống văn bản pháp lý, quy phạm, quy chuẩn được chia sẻ giữa các nhóm và các cá nhân với nhau qua mail, zalo và được lưu trữ cá nhân từ đó dẫn đến việc thiếu đồng bộ khi cập nhật các quy định mới dẫn đến một số vướng mắc khi bảo vệ thiết kế với các cơ quan quản lý. Một số cán bộ thiết kế chưa có thói quen back up dữ liệu cũng như một số biện pháp bảo vệ an toàn dữ liệu khi có virut tấn công hoặc hu hỏng thiết bị dẫn đến mất mát dữ liệu gây ra khó khăn trong công tác quản lý hồ sơ về sau. Để giải quyết các vấn đề trên, hệ thống dữ liệu chung cần đáp ứng được các yêu cầu sau: Có khả năng truy cập, đồng bộ dữ liệu bởi các các bộ công nhân viên của đơn vị từ mọi nơi ( tại nơi làm việc, ngoài hiện trường) trên nhiều nền tảng ( máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,…); Có dung lượng lớn và khả năng mở rộng dữ liệu đáp ứng nhu cầu phát triển của đơn vị; Có khả năng back-up, roll back lại dữ liệu nếu có sai sót trong quá trình lưu trữ hoặc bị virut tấn công; Có khả năng tạo ổ dữ liệu mạng để phục vụ môi trường thiết kế cho Revit, các phần mềm thiết kế làm việc theo nhóm cũng như các ứng dụng BIM về sau.
[Image: image001.png]
Mô hình lưu trữ NAS
Trong các giải pháp công nghệ lưu trữ dữ liệu hiện tại, Xí nghiệp Tư vấn đã nghiên cứu và lựa chọn giải pháp NAS của Synology để triển khai cho đơn vị mình. NAS là viết tắt của cụm từ Network Attached Storage hay được hiểu đơn giản là ổ cứng mạng. NAS được cấu tạo tương tự một máy tính với bộ xử lý CPU và có sẵn hệ điểu hành được tinh gọn để phù hợp với chức năng lưu trữ lưu trữ dữ liệu.
Nhờ việc xây dựng được hệ thống dữ liệu chung, đơn vị đã đạt được một số kết quả như sau:
- Xây dựng được kho dữ liệu cơ sở pháp lý về thiết kế, bao gồm các Luật, nghị định, thông tư, quy định- quy phạm cũng như các tiêu chuẩn của EVN cũng như NPC. Hệ thống văn bản do được lưu trữ tập trung nên đều được hệ thống hóa theo quy chuẩn để thuận tiện trong việc tra cứu.
- Tạo dựng được cơ sở dữ liệu: các chuyên đề đào tạo của Xí nghiệp Tư vấn, các tài liệu đào tạo, hội thảo, định hướng thiết kế, thiết kế mẫu sau khi thực hiện được tổng hợp và lưu trữ lại, là nguồn dữ liệu quý báu cung cấp thông tin cũng như bổ sung kiến thức cho cán bộ nhân viên trong đơn vị.
- Dữ liệu được truy cập từ mọi lúc, mọi nơi thông qua internet bằng nhiều nền tảng, thuận tiện cho các cán bộ nhân viên trong quá trình ở hiện trường hoặc trong quá trình bảo vệ dự án với chủ đầu tư.
- Tạo dựng môi trường làm việc chung cho toàn thể một dự án: Các bộ môn cùng thực hiện và tải dữ liệu trong một môi trường, không phải gửi file bằng các phần mềm khác cũng như thuận tiện cho chủ trì thiết kế nắm được và kiểm soát tiến độ thực hiện công việc của từng cá nhân trong dự án.
- Khi 1 dự án hoàn thành được lưu trữ một cách hệ thống, thuận tiện cho quá trình kiểm tra rà soát, tham khảo cho các dự án tiếp theo.
- Thiết lập nhiều phương án bảo vệ dữ liệu tránh mất mát dữ liệu, có khả năng back up dữ liệu khi cần thiết.
[Image: image003.png]
Thư viện pháp lý – tiêu chuẩn kỹ thuật được xây dựng
Qua những kết quả đạt được như trên đã góp phần giải quyết một số bất cập trong công tác triển khai thiết kê dự án cũng như tăng hiệu quả trong công tác sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Từ đó, Ban lãnh đạo Xí nghiệp cũng đã có những chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu ứng dụng thêm các giải pháp công nghệ khác để đáp ứng kịp thời của sự chuyển mình ngành khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng trong công tác thiết kế cũng như tạo môi trường làm việc khoa học, giảm áp lực cho công việc giúp nâng cao hiệu quả lao động góp phần thực hiện mục tiêu chung.
Hồ Viết Huy - Xí nghiệp Tư vấn