NPSC Forums | Diễn đàn NPSC - Điện lực miền bắc

Phiên bản đầy đủ: Bảo dưỡng theo tình trạng cho lưới điện trung thế (CBM)
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng vận hành của thiết bị (CBM) là chính sách giám sát tình trạng thực tế của thiết bị để từ đó đưa ra quyết định xem cần phải bảo dưỡng những phần nào. CBM quy định chỉ cần bảo dưỡng khi thấy các chỉ số có dấu hiệu hoạt động yếu hoặc sắp hư hỏng. Các chỉ số có thể bao gồm các phép đo đạc không gây hư hại, kiểm tra ngoại quan, dữ liệu thể hiện và kế hoạch thử nghiệm. Dữ liệu tình trạng có thể được tổng hợp theo từng thời điểm cụ thể hoặc liên tục. 
Phương pháp SCBD theo CBM chỉ ra những hư hỏng của thiết bị dựa trên việc đo lường một hoặc một vài chỉ số. Trong phương pháp CBM, công tác sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thực của thiết bị và thời gian vận hành. Theo đó, thiết bị trong tình trạng vận hành tốt không cần thiết phải được sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên như đối với các thiết bị có tình trạng kém hoặc tuổi thọ vận hành bị suy hao.
Nguyên lý của phương pháp CBM dựa trên việc sử dụng các chỉ số để ưu tiên và tối ưu hóa việc bảo dưỡng. Lý tưởng nhất là việc bảo dưỡng theo tình trạng vận hành của thiết bị sẽ cho phép nhân viên bảo dưỡng chỉ làm đúng nhiệm vụ, giảm thiểu hóa chi phí phụ tùng thay thế, thời gian thiết bị ngừng hoạt động và thời gian bảo dưỡng.
 Mọi người có thể tham khảo thêm các tài liệu về CBM ở đây.